E-Commerce
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ Electronic Commerce คือ
การทำธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในทุกช่องทางที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ เช่น
การซื้อขายสินค้าและบริการ การโฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์
โทรทัศน์ วิทยุ หรือแม้แต่อินเตอร์เน็ต เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดค่าใช้จ่าย
และเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร โดยการลดบทบาทองค์ประกอบทางธุรกิจลง
เช่น ทำเลที่ตั้ง อาคารประกอบการ โกดังเก็บสินค้า ห้องแสดงสินค้า รวมถึงพนักงานขาย
พนักงานแนะนำสินค้า พนักงานต้อนรับลูกค้า เป็นต้น จึงลดข้อจำกัดของระยะทางและเวลาลงได้
กรอบการทํางาน (E-Commerce
Framework)
การประยุกตใช (E-commerce Application)
- การคาปลีกอเิล็กทรอนิกส (E-Retailing)
- การโฆษณาอิเล็กทรอนิกส (E-Advertisement)
- การประมูลอิเล็กทรอนิกส (E-Auctions)
- การบริการอิเล็กทรอนิกส(E-Service)
- รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส (E-Government)
- การพาณิชยผานระบบโทรศัพทเคลื่อนที่ (M-Commerce : Mobile Commerce)
การสนับสนุน (E-Commerce Supporting)
ทําหนาที่ชวยเหลือและสนับสนุนสวนของการ ประยุกตใชงานใหทํางานไดอยางมีประสิทธิภาพ เปรียบเสมือนเสาหลัก ของบาน ที่ทําหนาที่ค้ําจุนใหหลังคาบาน สําหรับสวนสนับสนุนของ E-Commerce มี องคประกอบ 5 สวนดวยกันดังตอไปนี้
- การพัฒนาระบบงาน E-Commerce Application Development
- การวางแผนกลยุทธ E-Commerce Strategy
- กฎหมายพาณิชยอิเล็กทรอนิกส E-Commerce Law
- การจดทะเบียนโดเมนเนม Domain Name Registration
- การโปรโมทเว็บไซต Website Promotion
โครงสรางพื้นฐาน (E-Commerce Infrastructure)
โครงสรางพื้นฐาน เปรียบเสมือนพื้นบ้าน ที่มีรากฐานที่มั่งคง เพื่อที่จะให้ทุกส่วนยืนหยัดอยูได อยางมั่นคงตอไป องคประกอบหลักสําคัญดานเทคโนโลยีพนื้ฐาน ที่จะนํามาใชเพอื่การ พัฒนาระบบพาณชิย อิเล็กทรอนิกส โดยแบงออกเปน 4 สวน ไดแก
- ระบบเครือขาย (Network) ได้แก่ Internet Intranet และ Extranet
- ชองทางการติดตอสื่อสาร (Chanel Of Communication)
- การจัดรูปแบบและการเผยแพรเนื้อหา (Format & Content Publishing)
- การรักษาความปลอดภัย (Security)
Business Model of E-Commerce
Brick and Mortar
Organization หรือ Traditional commerce
คือ
องค์กรที่มีกระบวนการซื้อขายสินค้าแบบทั่วไปขององค์กรธุรกิจ มีอาคารสถานที่ประกอบการค้าขายแบบ "ออฟไลน์ (Off-line)" โดยไม่ได้ขายสินค้าหรือบริการผ่านอินเตอร์เนตนั่นเอง เช่น
การซื้อสินค้าด้วยตนเอง หรือสั่งซื้อผ่านพนักงาน (Sales)
Virtual Organization หรือ Pure E-commerce
คือ การทำธุรกรรม E-commerce ในรูปแบบดิจิตอล
Digital ทุกขั้นตอน หรือ ประกอบการค้าขาย
แบบ "ออนไลน์ (On-line)" ทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนที่เริ่มจาก
-
การสั่งซื้อสินค้า หรือ
บริการ
-
กระบวนการชำระเงิน
-
การส่งมอบ
ตัวอย่างเช่น การซื้อขาย โปรแกรม เพลง หรือ เกมส์ ผ่านอินเทอร์เน็ตด้วยบัตรเครดิต
Click –and –Mortar Organization หรือ Partial E-commerce
คือ การทำธุรกรรม E-commerce ที่ผสมผสานขั้นตอนระหว่าง รูปแบบกายภาพ (Physical) และ รูปแบบ
ดิจิตอล (Digital) เช่น การสั่งซื้อตำรา ต้องมีการขนส่งผ่านระบบขนส่งปกติทั่วไป หรือ การชำระเงินโดยใช้วิธีโอนผ่านธนาคาร หรือ ATM เป็นต้น
ประเภทของ E-Commerce
กลุมธุรกิจที่คากําไร (Profits Organization)
- Business-to-Business (B2B)
คือ รูปแบบการซื้อขาย สินค้าระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ เป็นการซื้อขายทีละปริมาณมากๆ มีมูลค่าการซื้อขาย แต่ละครั้งเป็นจำนวนมาก เป็นการค้าส่ง เช่น ผู้ผลิตขายส่งให้กับพ่อค้าคนกลางเป็นธุรกิจนำเข้า - ส่งออก ชำระเงินผ่านระบบธนาคาร
- Business-to-Customer (B2C)
คือ รูปแบบการจำหน่ายสินค้าโดยตรงจากผู้ค้ากับผู้บริโภคโดยตรง เป็นการค้าปลีก
- Business-to-Business-to-Customer (B2B2C)
คือ ธุรกิจที่จะส่งสินค้าหรือบริการต่อให้อีกธุรกิจหนึ่งแล้วธุรกิจนั้นก็ไปทำธุรกิจต่อ ให้กับลูกค้าทั่วไป เป็นการเชื่อมต่อ B2B และ B2C เข้าด้วยกัน นั่นคือ
องค์กรธุรกิจขายให้องค์กรด้วยกัน แต่องค์กรจะจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าอีกทีหนึ่ง
นำกลยุทธ์ตามแบบราคูเท็น บริษัทค้าปลีกออนไลน์จากประเทศญี่ปุ่น ที่เป็นบริษัทแม่ นั่นคือ โมเดลธุรกิจแบบB2B2C
หรือ บริษัทกับบริษัทกับผู้บริโภค มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับตลาดประเทศไทย เพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่ผู้ประกอบ
การโดยจำนวนผู้ประกอบการใน TARAD.comได้เพิ่มขึ้นกว่า 110% บริษัทฯ ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ประกอบ
การทุกรายอย่างใกล้ชิดเพื่อสร้างความมั่นใจว่า ลูกค้าจะได้รับการบริการที่ได้มาตรฐาน
- Customer-to-Customer (C2C)
คือ รูปแบบการซื้อขาย สินค้าระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภค เช่น การประกาศขายสินค้าใช้แล้ว (ของมือสอง) เป็นต้น
- Customer-to-Business (C2B)
คือ การติตต่อธุรกิจจากลูกค้าเข้ามาหาธุรกิจ เช่น การขอบริการ การหาข้อมูล พวก search engine ทั้งหลาย ISP, ASP ที่ลูกค้ามักมีความต้องการติดต่อเข้ามาหาธุรกิจ Yahoo.com , Microsoft.com มา download Software , Egoverment มาขอข้อมูลรัฐและ การร้องขอบริการจากภาครัฐ,Bankasia4u.com ธนาคารออน์ไลน์ ที่ลูกค้าเข้ามาร้องขอทำธุรกรรมการเงิน
- Mobile Commerce
คือ รูปแบบการค้าในระบบไร้สาย (Wireless) เช่น โทรศัพท์มือถือ เราเรียกว่า M-Commerce โดยเฉพาะในปัจจุปันที่หลาย ๆ คนได้เคยใช้บริการดาวน์โหลด Ring Tone ผ่านโทรศัพท์มือถือ การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านมือถือ หรือเรียกว่า I-Banking ซึ่งเป็นรูปแบบของธุรกิจที่กำลังเติบโตไปพร้อมกับการขยายตัวของการใช้โทรศัพท์
กลุมธุรกิจที่ไมคากําไร (Non-Profit Organization)
- Intrabusiness (Organization) E-Commerce
- Business-to-Employee (B2E)
ธุรกรรมประเภทนี้เป็นส่วนหนึ่งของ
Intrabusiness E-Commerce แต่จะมุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเฉพาะพนักงานภายในองค์กรเท่านั้น
เช่น การประชาสัมพันธ์เพื่อแจ้งข่าวการฝึกอบรมและสวัสดิการต่าง ๆ เป็นต้น
- Government-to-Citizen (G2C)
- Collaborative Commerce (C-Commerce)
คือ การเอาระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มาให้ความร่วมมือ
ระหว่างตัวองค์กรต่าง ๆ ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกัน เช่น
บริษัทเครือซีเมนต์ไทยกับสาขาย่อยต่าง ๆ
- Exchange-to-Exchange (E2E)
เป็นธุรกรรมที่ใช้หลักการเดียวกับ
E-Commerce คือเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร
สินค้าและบริการผ่านทางตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ (E-Marketplace)
ซึ่งเป็นแหล่งชุมนุมของผู้ซื้อและผู้ขายหลายราย
ตัวอย่างเว็บไซต์ประเภทนี้ เช่น www.asungha.com
และ www.pantip.com
เป็นต้น
- E-Learning
คือ การเรียน
การสอนในลักษณะ หรือรูปแบบใดก็ได้ ซึ่งการถ่ายทอดเนื้อหานั้น
กระทำผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น เครือข่ายอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต
เอ็กซ์ทราเน็ต ทางสัญญาณโทรทัศน์ หรือ สัญญาณดาวเทียม เป็นต้น
ซึ่งการเรียนลักษณะนี้ได้มีการนำเข้าสู่ตลาดเมืองไทยในระยะหนึ่งแล้ว เช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอน , การเรียนการสอนบนเว็บ (Web-Based
Learning), การเรียนออนไลน์ (On-line Learning) การเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม หรือ
การเรียนด้วยวีดีโอผ่านออนไลน์ เป็นต้น
ขอแตกตางระหวางการทําธุรกจิทั่วไป กับการพาณิชยอิเล็กทรอนิกส
ขอดีและขอเสียของ E-Commerce
ขอดี
- สามารถเปิดดําเนินการไดตลอด 24 ชั่วโมง
- สามารถดําเนินการคาขายได้อยางอิสระทั่วโลก
- ใชตนทุนในการลงทนุต่ำ
- ไมตองเสียคาเดินทางในระหวางการดําเนินการ
- งายตอการประชาสมัพันธ และยังสามารถประชาสัมพันธในครั้งเดียว แตไปไดทั่วโลก
- สามารถเขาถึงลูกคาที่ใชบริการอินเทอรเน็ตไดง่าย
- ประหยัดคาใช้จายและเวลาสำหรับผูซื้อและผูขาย
- ไมจําเปนตองเปดเปนรานขายสินค้าจริงๆ
ขอเสีย
- ตองมีระบบการรักษาความปลอดภัยของระบบที่มีประสทิธิภาพ
- ไมสามารถเขาถึงลูกคาที่ไมไดใชบริการอนิเทอรเน็ตได
- ขาดความเชื่อมั่นในเรื่องการชําระเงินผานทางบัตรเครดิต
- ขาดกฎหมายรองรับในเรื่องการดำเนินการธุรกิจขายสินคาแบบออนไลน
- การดําเนินการทางด้านภาษียังไมชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น