บทที่ 1
Introduction to E-Business and E- Commerce
ปัจจุบัน มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เช่น internet WWW และ การสื่อสารแบบไร้สาย
ในองค์กรธุรกิจมานานมากกว่า 15 ปี นับตั้งแต่ มีการพัฒนาเว็บไซต์ขึ้นครั้งแรก โดย Sir Tim Berners-Lee ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1991
Timeline of web sites
indicating innovation in business model or marketing communications approach
ผลกระทบต่อธุรกิจดั้งเดิม
- การเจริญเติบโตของsocial networks เป็นผลทำให้คนส่วนมากไม่ใช้ประโยชน์จากธุรกิจดั้งเดิม
- สื่อมัลติมิเดียต่างๆ หรือ Video มีการพัฒนาและเข้าถึงเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น ส่งผลต่อการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆแบบดั้งเดิม
- มีการทำธุรกรรมผ่านmobile commerce ทำให้สะดวกต่อการใช้งานไม่ต้องยุ่งยาก
- มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ควบคุมโดย ดาวเทียม, การระบุตำแหน่งพิกัด GPS เพื่อสะดวกในการเดินทาง
โลกเสมือน (Virtual World)
คือ
การจำลองสภาพแวดล้อม ที่สามารถตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ใช้หลายคน พร้อมๆ กัน
ผ่านเครือข่ายออนไลน์ นั่นหมายความว่า โลกเสมือนจะต้องรองรับ
การใช้งานของผู้ใช้ได้ตลอดเวลา (24 ชั่วโมงต่อวัน)
Location Based
Services (LBS)
เป็นบริการอย่างหนึ่งที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีไร้สาย
ที่ทำให้บุคคลหรือองค์กรใดๆ ระบุตำแหน่งที่อยู่ของผู้ใช้อุปกรณ์ไร้สายได้อย่างแม่นยำ
บริการเครือข่ายสังคม
(social network service)
เป็นรูปแบบของเว็บไซต์ ในการสร้างเครือข่ายสังคมออนไลน์ สำหรับผู้ใช้งานในอินเทอร์เน็ต เขียนและอธิบายความสนใจ และกิจการที่ได้ทำ
และเชื่อมโยงกับความสนใจและกิจกรรมของผู้อื่น
ในบริการเครือข่ายสังคมมักจะประกอบไปด้วย การแชต ส่งข้อความ ส่งอีเมล วิดีโอ เพลง
อัปโหลดรูป บล็อก เป็นต้น
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic
commerce : EC)
คือ การทำธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ในทุกช่องทางที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การซื้อขายสินค้าและบริการ
การโฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ โทรทัศน์ วิทยุ
หรือแม้แต่อินเทอร์เน็ต เป็นต้น
E-Business (EB)
คือการดำเนินกิจกรรมทาง “ธุรกิจ”ต่างๆ
ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์การใช้คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ
การสื่อสารและอินเทอร์เน็ต เพื่อทำให้กระบวนการทางธุรกิจ มีประสิทธิภาพ
และตอบสนองความต้องการของคู่ค้า และลูกค้าให้ตรงใจ และรวดเร็วและเพื่อลดต้นทุน
และขยายโอกาสทางการค้า และการบริการ
ความสัมพันธ์ระหว่าง E-Business(EB) กับ E-commerce(EC) มีอยู่ 3 สถานะ คือ
- E-commerce และ E-Business มีความคล้ายกันอยู่บางส่วน
- E-commerce และ E-Business มีความเหมือนกันหรือเท่ากัน
- E-commerce เป็นส่วนหนึ่งของ E-Business และปัจจุบันมักกลายเป็นแบบนี้
Buy-Side(ฝั่งต้นน้ำ) มีหน้าที่ในการหาปัจจัยการผลิต ซื้อวัตถุดิบ เพื่อนำไปเข้าสู่กระบวนการผลิต จนได้สินค้าออกมา แล้วส่งต่อไปให้ Sell-Side (ฝั่งปลายน้ำ) มีหน้าที่ในการ ขายและกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภค
CRM ย่อมาจาก Customer Relationship Management
เรียกว่า การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ ซึ่งก็คือการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยการใช้เทคโนโลยีและการ ใช้บุคลากรอย่างมีหลักการ CRM ได้ถูกนำมาใช้มากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องมาจากจำนวนคู่แข่งของ ธุรกิจแต่ละประเภทเพิ่มขึ้นสูงมาก การแข่งขันรุนแรงขึ้นในขณะที่จำนวนลูกค้ายังคงเท่าเดิม ธุรกิจจึงต้องพยายามสรรหาวิธีที่จะสร้างความพอใจให้แก่ลูกค้าอันจะนำไปสู่ความจงรักภักดีในที่สุด
Supply Chain Management (SCM)
คือ ห่วงโซ่อุปทาน หรือ กระบวนการโดยรวมของการไหลของวัสดุ สินค้า ตลอดจนข้อมูล และธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านองค์การที่เป็นผู้ส่งมอบ ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ไปจนถึงลูกค้าหรือผู้บริโภคโดยที่องค์การต่าง ๆ เหล่านี้มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจต่อกัน
ERP=Enterprise Resource Planning
กระบวนการของสำนักงานส่วนหลัง และ การผลิต เช่น การรับใบสั่งซื้อการจัดซื้อ การจัดการใบส่งของ การจัดสินค้าคงคลัง แผนและการจัดการการผลิต– ระบบ ERP จะช่วยให้ประบวนการดังกล่าว
มีประสิทธิภาพและลดต้นทุน
กระบวนการของสำนักงานส่วนหลัง และ การผลิต เช่น การรับใบสั่งซื้อการจัดซื้อ การจัดการใบส่งของ การจัดสินค้าคงคลัง แผนและการจัดการการผลิต– ระบบ ERP จะช่วยให้ประบวนการดังกล่าว
มีประสิทธิภาพและลดต้นทุน
อินเทอร์เน็ต (Internet)
หมายถึง เครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ที่มีการเชื่อมต่อระหว่างเครือข่ายหลาย ๆ เครือข่ายทั่วโลก โดยใช้ภาษาที่ใช้สื่อสารกันระหว่างคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า โพรโทคอล (protocol) ผู้ใช้เครือข่ายนี้สามารถสื่อสารถึงกันได้ในหลาย ๆ ทาง
อินทราเน็ต (intranet)
คือ ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบภายในองค์กร ใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ในการใช้งานอินทราเน็ตจะต้องใช้โพรโทคอล IP เหมือนกับอินเทอร์เน็ต
เอกซ์ทราเน็ต (extranet)
คือระบบเครือข่ายซึ่งเชื่อมเครือข่ายภายในองค์กร หรือ อินทราเน็ต (intranet) เข้ากับระบบคอมพิวเตอร์ที่อยู่ภายนอกองค์กร เช่น ระบบคอมพิวเตอร์ของสาขาของผู้จัดจำหน่าย หรือของลูกค้า เป็นต้น
ความสัมพันธ์ระหว่าง Internet + intranet + extranet
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น