วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สรุป บทที่ 1 Introduction to E-Business and E- Commerce


บทที่ 1
 Introduction to E-Business and E- Commerce


        ปัจจุบัน มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เช่น internet  WWW และ การสื่อสารแบบไร้สาย ในองค์กรธุรกิจมานานมากกว่า 15 ปี นับตั้งแต่ มีการพัฒนาเว็บไซต์ขึ้นครั้งแรก โดย Sir Tim Berners-Lee ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1991 



Timeline of web sites indicating innovation in business model or marketing communications approach


ผลกระทบต่อธุรกิจดั้งเดิม
  • การเจริญเติบโตของsocial networks เป็นผลทำให้คนส่วนมากไม่ใช้ประโยชน์จากธุรกิจดั้งเดิม
  • สื่อมัลติมิเดียต่างๆ หรือ Video มีการพัฒนาและเข้าถึงเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น ส่งผลต่อการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆแบบดั้งเดิม
  • มีการทำธุรกรรมผ่านmobile commerce ทำให้สะดวกต่อการใช้งานไม่ต้องยุ่งยาก
  • มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ควบคุมโดย ดาวเทียม, การระบุตำแหน่งพิกัด GPS เพื่อสะดวกในการเดินทาง




โลกเสมือน (Virtual World) 
คือ การจำลองสภาพแวดล้อม ที่สามารถตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ใช้หลายคน พร้อมๆ กัน ผ่านเครือข่ายออนไลน์ นั่นหมายความว่า โลกเสมือนจะต้องรองรับ การใช้งานของผู้ใช้ได้ตลอดเวลา (24 ชั่วโมงต่อวัน) 




Location Based Services (LBS)  
เป็นบริการอย่างหนึ่งที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีไร้สาย  ที่ทำให้บุคคลหรือองค์กรใดๆ           ระบุตำแหน่งที่อยู่ของผู้ใช้อุปกรณ์ไร้สายได้อย่างแม่นยำ







บริการเครือข่ายสังคม (social network service) 
เป็นรูปแบบของเว็บไซต์ ในการสร้างเครือข่ายสังคมออนไลน์ สำหรับผู้ใช้งานในอินเทอร์เน็ต เขียนและอธิบายความสนใจ และกิจการที่ได้ทำ และเชื่อมโยงกับความสนใจและกิจกรรมของผู้อื่น ในบริการเครือข่ายสังคมมักจะประกอบไปด้วย การแชต ส่งข้อความ ส่งอีเมล วิดีโอ เพลง อัปโหลดรูป บล็อก เป็นต้น




พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic commerce : EC) 
คือ การทำธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในทุกช่องทางที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การซื้อขายสินค้าและบริการ การโฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ โทรทัศน์ วิทยุ หรือแม้แต่อินเทอร์เน็ต เป็นต้น




E-Business (EB)
คือการดำเนินกิจกรรมทาง “ธุรกิจ”ต่างๆ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์การใช้คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารและอินเทอร์เน็ต เพื่อทำให้กระบวนการทางธุรกิจ มีประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการของคู่ค้า และลูกค้าให้ตรงใจ และรวดเร็วและเพื่อลดต้นทุน และขยายโอกาสทางการค้า และการบริการ 

ความสัมพันธ์ระหว่าง E-Business(EB) กับ E-commerce(EC) มีอยู่ 3 สถานะ คือ
  1. E-commerce และ E-Business มีความคล้ายกันอยู่บางส่วน
  2. E-commerce และ E-Business มีความเหมือนกันหรือเท่ากัน
  3. E-commerce เป็นส่วนหนึ่งของ E-Business และปัจจุบันมักกลายเป็นแบบนี้




Buy-Side(ฝั่งต้นน้ำ) มีหน้าที่ในการหาปัจจัยการผลิต ซื้อวัตถุดิบ เพื่อนำไปเข้าสู่กระบวนการผลิต จนได้สินค้าออกมา แล้วส่งต่อไปให้ Sell-Side (ฝั่งปลายน้ำ) มีหน้าที่ในการ ขายและกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภค





CRM ย่อมาจาก Customer Relationship Management 
เรียกว่า การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ ซึ่งก็คือการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยการใช้เทคโนโลยีและการ ใช้บุคลากรอย่างมีหลักการ CRM ได้ถูกนำมาใช้มากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องมาจากจำนวนคู่แข่งของ ธุรกิจแต่ละประเภทเพิ่มขึ้นสูงมาก การแข่งขันรุนแรงขึ้นในขณะที่จำนวนลูกค้ายังคงเท่าเดิม ธุรกิจจึงต้องพยายามสรรหาวิธีที่จะสร้างความพอใจให้แก่ลูกค้าอันจะนำไปสู่ความจงรักภักดีในที่สุด

Supply Chain Management  (SCM)  
คือ ห่วงโซ่อุปทาน หรือ กระบวนการโดยรวมของการไหลของวัสดุ สินค้า ตลอดจนข้อมูล และธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านองค์การที่เป็นผู้ส่งมอบ ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ไปจนถึงลูกค้าหรือผู้บริโภคโดยที่องค์การต่าง ๆ เหล่านี้มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจต่อกัน

ERP=Enterprise Resource Planning
กระบวนการของสำนักงานส่วนหลัง และ การผลิต เช่น การรับใบสั่งซื้อการจัดซื้อ การจัดการใบส่งของ การจัดสินค้าคงคลัง แผนและการจัดการการผลิต– ระบบ ERP จะช่วยให้ประบวนการดังกล่าว 

มีประสิทธิภาพและลดต้นทุน




อินเทอร์เน็ต (Internet) 
หมายถึง เครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ที่มีการเชื่อมต่อระหว่างเครือข่ายหลาย ๆ เครือข่ายทั่วโลก โดยใช้ภาษาที่ใช้สื่อสารกันระหว่างคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า โพรโทคอล (protocol) ผู้ใช้เครือข่ายนี้สามารถสื่อสารถึงกันได้ในหลาย ๆ ทาง

อินทราเน็ต (intranet) 
คือ ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบภายในองค์กร ใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ในการใช้งานอินทราเน็ตจะต้องใช้โพรโทคอล IP เหมือนกับอินเทอร์เน็ต

เอกซ์ทราเน็ต (extranet) 
คือระบบเครือข่ายซึ่งเชื่อมเครือข่ายภายในองค์กร หรือ อินทราเน็ต (intranet) เข้ากับระบบคอมพิวเตอร์ที่อยู่ภายนอกองค์กร เช่น ระบบคอมพิวเตอร์ของสาขาของผู้จัดจำหน่าย หรือของลูกค้า เป็นต้น 


ความสัมพันธ์ระหว่าง Internet + intranet + extranet







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น