วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สรุป บทที่3 E-business strategy


บทที่3 E-business strategy


E-business strategy  คือ วิธีการที่จะทำให้กลยุทธ์ขององค์กรบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ โดยการนำการสื่อสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้งาน ทั้งการสื่อสารภายในองค์กร และ การสื่อสารภายนอกองค์กร เป็นการสร้างช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ให้กับองค์กร กลยุทธ์ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยในการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนหรือเหมาะสม หากปราศจากการกำหนดเป้าหมาย การดำเนินงานจะเป็นไปอย่างเชื่องช้าและติดขัด จำเป็นที่จะต้องกำหนดช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ว่าจะถูกไปใช้ร่วมกันกับช่องทาง อื่นๆได้อย่างไร


ความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์ e-business และกลยุทธ์อื่น ๆ





กระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์






ขั้นตอนการจัดการเชิงกลยุทธ์
  • วิเคราะห์สถานการณ์ภายนอกองค์กรและภายในองค์กร
  • กำหนดวิสัยทัศน์และภารกิจหลัก ให้มีความสอดคล้องกัน
  • กำหนดวัตถุประสงค์
  • กำหนดกลยุทธ์ที่ใช้ เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้
  • จัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อตอบสนองต่อกลยุทธ์
  • พัฒนาองค์กรและนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ
  • ติดตาม ควบคุม และประเมินผล
  • นำผลการประเมินรวมถึง ผลดีและผลเสียที่ได้ไปปรับใช้ใหม่ให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม


“รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง”
คำกล่าวนี้ถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการกำหนดแผนกลยุทธ์
เพื่อการจัดการธุรกิจ 


รู้เขา : จะต้องศึกษาสภาพแวดล้อมภายนอก
รู้เรา : จะต้องศึกษาสภาพแวดล้อมภายใน

สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ สามารถออกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ 
สภาพแวดล้อมภายในธุรกิจ Internal Environment 
คือ สภาวะแวดล้อมที่ธุรกิจสามารถควบคุมได้ หมายถึง ปัจจัยต่าง ๆ ที่ธุรกิจสามารถกำหนด และ ควบคุมได้เป็นไปตามความต้องการของธุรกิจถือว่าเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อโปรแกรมการตลาด โดยการวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนของธุรกิจ ในการนำไปเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน

สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ External Environment 
คือ สภาวะแวดล้อมที่ธุรกิจไม่สามารถควบคุมได้ หมายถึง ปัจจัยบังคับภายนอกธุรกิจที่มีอิทธิพลต่อระบบการตลาด ถือว่าเป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้แต่มีอิทธิพลต่อระบบการตลาด คือสร้างโอกาสหรืออุปสรรคแก่ธุรกิจ ซึ่งประกอบด้วย สิ่งแวดล้อมจุลภาค และสิ่งแวดล้อมมหภาค
  • สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจระดับจุลภาค (Micro External Environment) 
คือ ภาวะแวดล้อมภายนอกที่ธุรกิจไม่สามารถ ควบคุมได้ แต่สามารถเลือก ที่จะติดต่อและเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม
- ตลาด หรือลูกค้า (Market)  
- ผู้ขายปัจจัยการผลิตหรือวัตถุดิบ (Suppliers)
- คนกลางทางการตลาด (Marketing Intermediaries)
- สาธารณชนและกลุ่มผลประโยชน์ (Publics)

  • สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจระดับมหภาค (Macro External Environment)
คือ สภาพแวดล้อมที่มีอิทธิพลตอการดำเนินธุรกิจและต่อระบบการตลาดเป็นอย่างมาก แต่ละหน่วยงานและองค์กรธุรกิจไม่สามารถควบคุมการเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ ได้แก่
- ด้านการเมืองและกฎหมาย 
- เศรษฐกิจ
- สังคม
- เทคโนโลยี
-ประเพณี วัฒนธรรม
- ศาสนา


การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อการบริหารธุรกิจ


S (Strengths) จุดแข็ง
เป็นปัจจัยภายในที่สามารถควบคุมได้ตามศักยภาพของธุรกิจที่มีอยู่ ก่อให้เกิดผลดีต่อธุรกิจ ซึ่งส่งผลมาจากการบริหารงานภายในระหว่างผู้บริหารและบุคลากร หรืออาจมาจากความได้เปรียบในด้านทรัพยากรทางการบริหารต่างๆ เช่น มีสถานภาพทางการเงินที่มั่นคง ที่ตั้งอยู่ใกล้ทั้งแหล่งวัตถุดิบและแหล่งจัดจำหน่าย บุคลากรมีประสบการณ์และความสามารถสูง ลฯ
W (Weaknesses) จุดอ่อน
เป็นปัจจัยภายในที่เกิดจากปัญหาภายในธุรกิจ อันเนื่องมาจากการบริหารงานที่ผิดพลาด ข้อจำกัดบางประการของศักยภาพทางธุรกิจ ปัญหาเหล่านี้จะส่งผลร้ายถ้าไม่รีบดำเนินการแก้ไข เช่น ขาดสภาพคล่องทางการเงิน สินค้าที่ผลิตออกมามีคุณภาพ ไม่คงที่ ขาดการประสานงานที่ดีภายในองค์กร ฯลฯ
O (Opportunities) โอกาส
เป็นปัจจัยภายนอกที่ธุรกิจไม่สามารถเข้าไปควบคุมให้เกิดหรือไม่เกิดขึ้นได้ แต่เป็นสภาวการณ์แวดล้อมอันส่งผลดีให้กับธุรกิจโดยบังเอิญ เช่น กลุ่มลูกค้าเป้าหมายมีรายได้เพิ่มขึ้น นโยบายของรัฐให้การสนับสนุนธุรกิจประเภทนี้ สินค้าของคู่แข่งมีคุณภาพต่ำ ฯลฯ
T (Threats) อุปสรรค
เป็นปัจจัยภายนอกที่ธุรกิจไม่สามารถเข้าไปควบคุมให้เกิดหรือไม่เกิดขึ้นได้ และเป็นสภาวการณ์แวดล้อมอันเลวร้ายที่ส่งผลกระทบให้ธุรกิจเสียหาย เช่น รัฐบาลขึ้นภาษี ปัญหาสภาพเศรษฐกิจตกต่ำ วัตถุดิบมีราคาสูงขึ้น เกิดภัยสงครามหรือภัยธรรมชาติ ฯลฯ

การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ด้วย TOWS Matrix

  • กลยุทธ์เชิงรุก (SO Strategy) ---> การใช้จุดแข็งบนโอกาสที่มี 
  • กลยุทธ์เชิงป้องกัน (ST Strategy) ---> การใช้จุดแข็งป้องกันอุปสรรค
  • ลยุทธ์เชิงแก้ไข (WO Strategy) ---> การขจัดจุดอ่อนโดยใช้โอกาส
  • กลยุทธ์เชิงรับ (WT Strategy) ---> การขจัดจุดอ่อนป้องกันอุปสรรค 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น