บทที่3 E-business strategy
E-business
strategy คือ วิธีการที่จะทำให้กลยุทธ์ขององค์กรบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
โดยการนำการสื่อสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้งาน ทั้งการสื่อสารภายในองค์กร และ
การสื่อสารภายนอกองค์กร เป็นการสร้างช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ให้กับองค์กร
กลยุทธ์ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยในการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนหรือเหมาะสม
หากปราศจากการกำหนดเป้าหมาย การดำเนินงานจะเป็นไปอย่างเชื่องช้าและติดขัด
จำเป็นที่จะต้องกำหนดช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ว่าจะถูกไปใช้ร่วมกันกับช่องทาง
อื่นๆได้อย่างไร
ความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์ e-business และกลยุทธ์อื่น ๆ
กระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์
ขั้นตอนการจัดการเชิงกลยุทธ์
- วิเคราะห์สถานการณ์ภายนอกองค์กรและภายในองค์กร
- กำหนดวิสัยทัศน์และภารกิจหลัก ให้มีความสอดคล้องกัน
- กำหนดวัตถุประสงค์
- กำหนดกลยุทธ์ที่ใช้ เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้
- จัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อตอบสนองต่อกลยุทธ์
- พัฒนาองค์กรและนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ
- ติดตาม ควบคุม และประเมินผล
- นำผลการประเมินรวมถึง ผลดีและผลเสียที่ได้ไปปรับใช้ใหม่ให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม
“รู้เขา
รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง”
คำกล่าวนี้ถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการกำหนดแผนกลยุทธ์
เพื่อการจัดการธุรกิจ
รู้เขา : จะต้องศึกษาสภาพแวดล้อมภายนอก
รู้เรา : จะต้องศึกษาสภาพแวดล้อมภายใน
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ สามารถออกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่
สภาพแวดล้อมภายในธุรกิจ
Internal
Environment
คือ สภาวะแวดล้อมที่ธุรกิจสามารถควบคุมได้
หมายถึง ปัจจัยต่าง ๆ ที่ธุรกิจสามารถกำหนด และ ควบคุมได้เป็นไปตามความต้องการของธุรกิจถือว่าเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อโปรแกรมการตลาด
โดยการวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนของธุรกิจ
ในการนำไปเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน
สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ External Environment
คือ สภาวะแวดล้อมที่ธุรกิจไม่สามารถควบคุมได้ หมายถึง ปัจจัยบังคับภายนอกธุรกิจที่มีอิทธิพลต่อระบบการตลาด
ถือว่าเป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้แต่มีอิทธิพลต่อระบบการตลาด คือสร้างโอกาสหรืออุปสรรคแก่ธุรกิจ
ซึ่งประกอบด้วย สิ่งแวดล้อมจุลภาค และสิ่งแวดล้อมมหภาค
- สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจระดับจุลภาค (Micro External Environment)
- ตลาด
หรือลูกค้า (Market)
- ผู้ขายปัจจัยการผลิตหรือวัตถุดิบ (Suppliers)
- คนกลางทางการตลาด (Marketing Intermediaries)
- สาธารณชนและกลุ่มผลประโยชน์
(Publics)
- สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจระดับมหภาค (Macro External Environment)
คือ สภาพแวดล้อมที่มีอิทธิพลตอการดำเนินธุรกิจและต่อระบบการตลาดเป็นอย่างมาก
แต่ละหน่วยงานและองค์กรธุรกิจไม่สามารถควบคุมการเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ ได้แก่
- ด้านการเมืองและกฎหมาย
- เศรษฐกิจ
- สังคม
- เทคโนโลยี
-ประเพณี วัฒนธรรม
- ศาสนา
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อการบริหารธุรกิจ
S (Strengths) จุดแข็ง
เป็นปัจจัยภายในที่สามารถควบคุมได้ตามศักยภาพของธุรกิจที่มีอยู่ ก่อให้เกิดผลดีต่อธุรกิจ ซึ่งส่งผลมาจากการบริหารงานภายในระหว่างผู้บริหารและบุคลากร
หรืออาจมาจากความได้เปรียบในด้านทรัพยากรทางการบริหารต่างๆ เช่น
มีสถานภาพทางการเงินที่มั่นคง ที่ตั้งอยู่ใกล้ทั้งแหล่งวัตถุดิบและแหล่งจัดจำหน่าย
บุคลากรมีประสบการณ์และความสามารถสูง ฯลฯ
W
(Weaknesses) จุดอ่อน
เป็นปัจจัยภายในที่เกิดจากปัญหาภายในธุรกิจ
อันเนื่องมาจากการบริหารงานที่ผิดพลาด ข้อจำกัดบางประการของศักยภาพทางธุรกิจ
ปัญหาเหล่านี้จะส่งผลร้ายถ้าไม่รีบดำเนินการแก้ไข เช่น ขาดสภาพคล่องทางการเงิน
สินค้าที่ผลิตออกมามีคุณภาพ ไม่คงที่ ขาดการประสานงานที่ดีภายในองค์กร ฯลฯ
O
(Opportunities) โอกาส
เป็นปัจจัยภายนอกที่ธุรกิจไม่สามารถเข้าไปควบคุมให้เกิดหรือไม่เกิดขึ้นได้
แต่เป็นสภาวการณ์แวดล้อมอันส่งผลดีให้กับธุรกิจโดยบังเอิญ เช่น
กลุ่มลูกค้าเป้าหมายมีรายได้เพิ่มขึ้น นโยบายของรัฐให้การสนับสนุนธุรกิจประเภทนี้
สินค้าของคู่แข่งมีคุณภาพต่ำ ฯลฯ
T
(Threats) อุปสรรค
เป็นปัจจัยภายนอกที่ธุรกิจไม่สามารถเข้าไปควบคุมให้เกิดหรือไม่เกิดขึ้นได้
และเป็นสภาวการณ์แวดล้อมอันเลวร้ายที่ส่งผลกระทบให้ธุรกิจเสียหาย เช่น
รัฐบาลขึ้นภาษี ปัญหาสภาพเศรษฐกิจตกต่ำ วัตถุดิบมีราคาสูงขึ้น
เกิดภัยสงครามหรือภัยธรรมชาติ ฯลฯ
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ด้วย TOWS Matrix
- กลยุทธ์เชิงรุก (SO Strategy) ---> การใช้จุดแข็งบนโอกาสที่มี
- กลยุทธ์เชิงป้องกัน (ST Strategy) ---> การใช้จุดแข็งป้องกันอุปสรรค
- กลยุทธ์เชิงแก้ไข (WO Strategy) ---> การขจัดจุดอ่อนโดยใช้โอกาส
- กลยุทธ์เชิงรับ (WT Strategy) ---> การขจัดจุดอ่อนป้องกันอุปสรรค
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น