วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สรุป บทที่6 Electronic Customer Relationship Management



บทที่6 E-CRM 
Electronic Customer Relationship Management





CRM  หมายถึง เปนกลยุทธทางธุรกิจเพื่อสรางความสัมพันธระยะยาวกับลูกคา   เรียนรู้ความตองการที่แตกต่างกันของลูกคา และตอบสนองความองการของ  ลูกค้า  ด้วยสินคาหรือบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าแตละคนมากที่สุด





เป้าหมายของ CRM
บริการลูกค้า การเก็บข้อมูลพฤติกรรม  ในการใช้จ่ายและความต้องการของลูกค้า จากนั้นจะนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ และใช้ให้เกิดประโยชน์   ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือการบริการรวมไปถึงนโยบายในด้านการจัดการ ซึ่งเป้าหมายสุดท้าย ของการพัฒนา CRM ก็คือ การเปลี่ยนจากผู้ บริโภคไปสู่การเป็นลูกค้าตลอดไป




กระบวนการทำงานของระบบCRM
Identify 
เก็บข้อมูลว่าลูกคาของบริษัทเปนใคร เชน ชื่อลูกคา ขอมูลสําหรับติดตอกับลูกคา

Differentiate 
วิเคราะหพฤติกรรมของลูกคาแตละคน และจัดแบงลูกคาออกเปนกลุมตามคุณค
ที่ลูกคามีตอบริษัท

Interact 
มีปฏิสัมพันธกับลูกคาเพื่อเรียนรูความตองการของลูกคา และเพื่อสรางความ
พึงพอใจใหกับ ลูกคาในระยะยาว

Customize 
นําเสนอสินคาหรือบริการที่มีความเหมาะสมเฉพาะตัวกับลูกคาแตละคน



ขั้นตอนการทำงานของ CRM
                         การวิเคราะห์ลูกค้า
                     --- ศึกษาข้อมูลประวัติลูกค้า
                   --- การจัดเก็บข้อมูลของลูกค้าให้ถูกต้องครบถ้วนและมีความละเอียดพอสมควรเก็บไว้ในฐานข้อมูล
                     --- จัดแบ่งกลุ่มลูกค้า  อาจแบ่งตามพฤติกรรมการซื้อหรือการบริโภคผลิตภัณฑ์
                    --- จัดเรียงลำดับลูกค้าตามความสำคัญที่มีต่อบริษัท
             
             การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด
      สภาพแวดล้อมทางการตลาดแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ระบบภายใน และ ระบบภายนอก ซึ่งทั้งสองระบบต่างมีความสำคัญต่อองค์กร หากมีจุดบกพร่องหรือเกิดข้อจำกัดขึ้นที่ใด อาจจะทำให้ธุรกิจประสบกับความล้มเหลวได้

การแบ่งส่วนตลาด
      ซึ่งสามารถแบ่งลูกค้าออกเป็น 3 ประเภท คือ ลูกค้าที่เป็นธุรกิจค้าส่ง ธุรกิจค้าปลีก และผู้บริโภค

การกำหนดตลาดเป้าหมาย
      สามารถแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภท Traders คือ กลุ่มคนกลางในช่องทางการจัดจำหน่าย และประเภท Consumers คือ กลุ่มผู้บริโภค ทั้งนี้ บริษัทไม่ควรดึงลูกค้าทุกคนเข้ามาเป็นกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด

การจัดทำแผนการตลาด
      บริษัควรจะจัดลำดับความสำคัญของแต่ละกลุ่มเป้าหมายว่าควรให้ความสำคัญกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใดเป็นอันดับแรกและรองลงไป และแต่ละกลุ่มนั้นผู้ใดมีบทบาทและมีอำนาจในการตัดสินใจซื้อ เครื่องมือหรือกิจกรรมการสื่อสารการตลาดที่นำมาใช้กับ  E-CRM นั้นจะต้องมีความหลากหลาย ดังนี้
          
การตลาดโดยตรง Direct  Marketing 
ได้แก่ โทรศัพท์ ( Telemarketing ) เช่น Call Center ใบรับประกันสินค้า ( Warranty  Card ) การตลาดอิเล็กทรอนิกส์                  ( E-Marketing ) เช่น การสร้างเวปไซต์ที่ให้สาระน่ารู้เกี่ยวกับสินค้า และมีสื่อตอบกลับให้ลูกค้าสื่อสารกลับมา
          
การประชาสัมพันธ์ ( Public  Relations )
ได้แก่ เอกสารข่าวแจกในรูปของใบปลิว แผ่นพับ วารสาร การจัดกิจกรรมพิเศษ ( Event  Marketing ) เช่น การเชิญลูกค้าเป้าหมายที่ถูกต้องมาร่วมงานที่บริษัทจัดขึ้น
          
การโฆษณา ( Advertising )
เช่น การเขียนข้อความแบบเป็นกันเอง และพิมพ์ส่วนท้ายของโฆษณาในสื่อสิ่งพิมพ์ เป็นคูปองเพื่อให้ลูกค้ากรอกรายละเอียดตอบกลับมายังบริษัท ทั้งนี้เพื่อขอรับข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าเพิ่มเติม
          
การส่งเสริมการขาย ( Sales  Promotion )
เป็นการสร้างและเพิ่มยอดซื้อของลูกค้าอย่างต่อเนื่องในระยะเวลาหนึ่ง ได้แก่ แคมเปญสะสมแต้มคะแนนจากยอดซื้อเพื่อแลกรับของรางวัลหรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ การนำสินค้าเก่ามาแลกซื้อสินค้าใหม่ ซึ่งการส่งเสริมการขายนี้เหมาะสำหรับ E-CRM  ที่มุ่งสร้างสัมพันธ์กับลูกค้าใหม่


ประโยชน์ ของ CRM
  • มีรายละเอียดข้อมูลของลูกค้าในด้านต่างๆ ได้แก่  Customer Profile Customer Behavior
  • วางแผนทางด้านการตลาดและการขายอย่างเหมาะสม
  • ใช้กลยุทธ์ ในการตลาด และการขายได้ อย่างรวดเร็วอย่างมี ประสิทธิ ภาพตรงความต้องการของลูกค้า
  • เพิ่มและรักษาส่วนแบ่งตลาดของธุรกิจ
  • ลดการทำงานที่ซับซ้อน ลดค่าใช้ จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน เพิ่มโอกาสในการแข่งขัน ก่อให้ เกิดภาพพจน์ ที่ดีต่อองค์การ 


E-CRM   หมายถึง กระบวนการจัดการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าทาง internet มีการผสมผสานการใช้งานเทคโนโลยี บุคลากร และกระบวนการขายสินค้าหรือบริการเข้าด้วยกัน เพื่อให้ได้มาซึ่งลูกค้า รักษาลูกค้าไว้และสร้างกำไรสูงสุดจากลูกค้า

หน้าที่หลักขอ e-CRM
  • การหาลูกค้าใหม่ (Prospecting)  
  • การรักษาลูกค้าเก่าไว้ หรือ การเรียกลูกค้าเก่ากลับมา (Save or Win Back)
  • การสร้างความจงรักภักดี
  • การขายเพิ่มขึ้นโดยใช้ (Cross-sell/Up-sell) 


ปัจจัยที่มีผลต่อ e-CRM 
1. ปรับแนวคิดการติดต่อกับลูกค้า
2. เน้นการติดต่อและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับลูกค้า
3. ดำรงไว้ซึ่งเป้าหมายการสร้างประโยชน์ให้แก่ลูกค้า
4. เรียนรู้และเข้าถึงเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการพัฒนาความสัมพันธ์
5. ต้องมีข้อมูลของลูกค้าอย่างถูกต้อง ทันสมัยเพื่อให้ทันกับพฤติกรรมของลูกค้า
6. ติดตามกลยุทธ์การตลาดของคู่แข่งขันอย่างทันเหตุการณ์
7. ต้องมีความยืดหยุ่นในกลยุทธ์ ถ้าข้อมูลเปลี่ยนต้องปรับกลยุทธ์ตอบสนองความเปลี่ยนแปลงได้อย่างทันที
8. ทำ ERM : Employee Relationship Management คือ สร้างความสัมพันธ์และความรู้สึกของการทำงานเป็นทีม
9. ทำ ERM : Experiment Relationship Management คือ การจัดการกับประสบการณ์ของลูกค้า
10.ทุกฝ่ายในบริษัทต้องมี Marketing Mind


ส่วนประกอบของ e-CRM

ระบบการขายอัตโนมัติ
- ระบบ ขายโดยผ่านโทรศัพท์
- ระบบพาณิชย์ อิเลกทรอนิกส์ (E-Commerce)  
- ระบบงานสนามด้านการขาย ได้ แก่ Wireless Application


               ระบบบริการลูกค้า (Call Center)   
             - ระบบการให้บริการในด้านโทรศัพท์ (Interactive Voice Response: IVR)  
             - ด้านเว็บไซต์ 
             - ด้านสนามและข่าวสารต่าง ๆ


        ระบบการตลาดอัตโนมัติ  
      - ระบบย่อยด้านการจัดการด้านรณรงค์ ต่างๆ 
      - ด้านการแข่งขัน         
      - ด้านเครื่องมือที่จะช่วยการวิเคราะห์ ข้อมูล และวิเคราะห์ธุรกิจ
  


        Data  Warehouse
     - เป็นระบบสำคัญในการจัดการข้อมูลที่ละเอียดของCRM  ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลจากภายในและภายนอกองค์กร 


ขั้นตอนการทำ e-CRM
  • พัฒนาฐานข้อมูล
  • เลือกเทคโนโลยี
  • เลือกโปรแกรมการตลาด
  • ติดต่อสื่อสาร
  • ประเมินผล
  • ปรับปรุงฐานข้อมูล




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น